ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์อาสาโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ออกตรวจสุขภาพ พร้อมเชิญกระเป๋ายาพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มอบแก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม 2567 ณ โรงเรียนบ้านห้วยกบ หมู่ที่ 4 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์อาสาโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ออกตรวจสุขภาพ พร้อมเชิญกระเป๋ายาและสิ่งของพระราชทานสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อมอบให้แก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้แทนรับมอบและเชิญสิ่งของพระราชทานในครั้งนี้ จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ร่วมกล่าวสำนึกในพระกรุณาธิคุณฯ เบื้องหน้าพระรูปสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงห่วงใยประชาชนในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ต่อจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมมอบสิ่งของพระราชทานให้กับตัวแทนนักเรียน และประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และคณะได้เยี่ยมชมการให้บริการหน่วยแพทย์อาสาโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และลงพื้นที่เยี่ยมบ้านคนไข้ติดเตียง พร้อมเชิญกระเป๋ายาพระราชทานไปมอบแก่ผู้ป่วยติดเตียง จำนวน ๓ ราย ประกอบด้วย
๑. นายชัยณรงค์ กาญจนภา อายุ ๗๓ ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียงมา ๕ ปี ขยับมือสองข้างได้ในแนวราบ ไม่สามารถพลิกตัวหรือลุกนั่งเองได้
๒. นายตาปิ๊ ( ชนชาวกะเหรี่ยง ) อายุ ๘๙ ปี เป็นผู้ป่วยสูงอายุติดบ้าน มีภาวะหง่อม หลังค่อม ช่วยเหลือตัวเองได้น้อยและมีปัญหาทางการได้ยิน
๓. นายไชยาทิตย์ ( ชนชาวกะเหรี่ยง ) อายุ ๒๓ ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียงมีแผลกดทับ เนื่องจากได้รับอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ ส่งผลให้ขยับร่างกายไม่ได้ตั้งแต่บริเวณคอลงไป

อำเภอสังขละบุรี เป็น 1 ใน 13 อำเภอของจังหวัดกาญจนบุรี ห่างจากจังหวัดกาญจนบุรี 215 กิโลเมตร มีพื้นที่ 3 ตำบล 20 หมู่บ้าน ประชากรทั้งหมด 53,092 คน สัญชาติไทย 28,821 คน สัญชาติอื่น 24,271 คน องค์การบริหารส่วนตำบล 3 แห่ง เทศบาลตำบล 1 แห่ง ในด้านการแพทย์และการสาธารณสุข มีโรงพยาบาลของรัฐ 1 แห่ง โรงพยาบาลเอกชนและคลินิกเอกชน 2 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 6 แห่ง สถานบริการสาธารณสุขชุมชน 1 แห่ง สุขศาลาพระราชทาน 3 แห่ง โรงเรือนอนามัยชุมชน 2 แห่ง หน่วยควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลง 2 แห่ง มาลาเรียคลินิกชุมชน 15 แห่ง ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ 1 แห่ง ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบ 1 แห่ง องค์กรเอกชนและมูลนิธิที่ปฏิบัติงาน ด้านสุขภาพ 4 องค์กร ซึ่งอำเภอสังขละบุรี เป็นอำเภอที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก มีความหลากหลายด้านเชื้อชาติและวัฒนธรรมอย่างมาก ได้แก่ มอญ กระเหรี่ยง ไทย ลาว เมียนมา เป็นต้น หมู่บ้านหลายแห่งอยู่ในพื้นที่ทุรกันดารห่างไกล เมื่อเจ็บป่วยจึงเดินทางเข้ามารับบริการด้านสุขภาพไม่สะดวก ด้วยพระเมตตาและความห่วงใยของ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงมีต่อประชาชนในทุกพื้นที่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จึงได้จัดหน่วยแพทย์อาสาโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ออกตรวจสุขภาพ พร้อมมอบกระเป๋ายาพระราชทานจำนวน 300 ชุด นำไปมอบให้แก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดารห่างไกล อีกทั้งเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่ การนี้ ยังความปลื้มปีติแก่ประชาชนในครั้งนี้อย่างหาที่สุดมิได้