หน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป พร้อมมอบกระเป๋ายาพระราชทานแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

วันอังคารที่ 2 เมษายน 2567 ณ โรงเรียนบ้านห้วยหยวก หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านแก่ง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย หน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไปพร้อมทั้งมอบกระเป๋ายาพระราชทาน จำนวน 300 ชุด แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และถวายเป็นพระกุศลแด่ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โดยมีนายณัฏฐพงศ์ สุขวิสิฏฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในพิธี การนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่และประชาชน ได้ร่วมกล่าวสำนึกในพระกรุณาธิคุณ พร้อมรับมอบกระเป๋ายาสามัญประจำบ้านพระราชทาน เพื่อนำไปมอบให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยต่อไป จากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยและหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ได้เยี่ยมชมการให้บริการของหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์และลงพื้นที่เยี่ยมบ้านคนไข้ติดเตียง จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย

  1. นายพา ระเริง อายุ 48 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียงจากภาวะกระดูกไขสันหลังหัก หลังเข้ารับการผ่าตัดขาทั้งสองข้างขยับไม่ได้ มีแผลกดทับ และด้วยภาวะอ้วน ญาติจึงไม่สามารถพยุงตัวทำกายภาพได้
  2. นางม่วย ผาด่าน อายุ 81 ปี เป็นผู้สูงอายุป่วยติดเตียง มีโรคประจำตัวคือเบาหวานและความดันโลหิตสูง แขนและขาอ่อนแรง ญาติทำการรักษาแบบประคับประคอง
  3. นายลัง แซ่จาง เจตเกษตร์กรณ์ อายุ 68 ปี เป็นผู้สูงอายุป่วยติดเตียง มีโรคประจำดัวคือ ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดในสมองตีบ แขนขาทั้งสองข้างอ่อนแรง ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้

    ทั้งนี้ อำเภอศรีสัชนาลัย เป็นหนึ่งใน 9 อำเภอของจังหวัดสุโขทัย มีพื้นที่ 2,051 ตรางกิโลเมตร ประกอบด้วย 11 ตำบล 134 หมู่บ้านด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีโรงพยาบาล 1 แห่ง มีสาธารณสุขอำเภอ 1 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 20 แห่ง มีประชากรรวม 92,683 คน มีปัญหาสุขภาพ ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคติดเชื้อทางเดินหายใจและโรคเบาหวานเป็นต้น จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่หน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ได้ลงพื้นที่มาให้บริการตรวจสุขภาพแก่ประชาชนในพื้นที่ โดยในวันนี้มีผู้เข้ารับบริการตรวจสุขภาพ รวม 337 ราย แบ่งเป็น 1.ระบบจักษุ 240 ราย 2.ระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ 90 ราย 3.ระบบทองเดินอาหาร 30 ราย 4.ระบบทางเดินหายใจ 27 ราย 5.ระบบประสาท 26 ราย จำนวนผู้ป่วยส่งต่อ 1 ราย การนี้ ประชาชนที่เข้ารับบริการตรวจสุขภาพในครั้งนี้ ต่างสำนึกในพระกรุณาธิคุณของสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงมีพระเมตตาห่วงใยสุขภาพอนามัยและความเป็นอยู่ของประชาชนในทุกพื้นที่