17 กันยายน 2562 : สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังห้องรับรองพิเศษภายในศูนย์ประชุมนานาชาติ กรุงเวียนนา

วันที่ 17 กันยายน พุทธศักราช 2562 ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังห้องรับรองพิเศษภายในศูนย์ประชุมนานาชาติ กรุงเวียนนา โดยมี นายคอร์เนล เฟรูตา รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอ เอ อี เอ นาย ดาซูว หยาง รองผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายความร่วมมือด้านเทคนิค นาย เอ็ดการ์ด เปเรซ ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายผู้ประสานงาน นางคามิลลา โปโล-ฟลอเรซ หัวหน้าฝ่ายพิธีการของ ไอ เอ อี เอ เฝ้ารับเสด็จ

ในการนี้ พระราชทานพระวโรกาสให้ นายคอร์เนล เฟรูตา รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ ไอ เอ อี เอ พร้อมด้วยผู้บริหาร ไอ เอ อี เอ เฝ้า โดย รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ ไอ เอ อี เอ กราบทูลว่า เป็นพระกรุณาธิคุณที่ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และองค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เสด็จมาทรงร่วมการประชุมทางวิทยาศาสตร์ของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ปี 2019 ในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นในหัวข้อ “ทศวรรษแห่งการลงมือปฏิบัติในการควบคุมโรคมะเร็งและแนวทางที่จะดำเนินต่อไป” พร้อมกับขอพระราชทานพระอนุญาตกล่าวถวายพระเกียรติ ด้วยทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ และนักวิชาการที่บทบาทสำคัญยิ่งในด้านโรคมะเร็ง ทั้งสร้างความร่วมมือกับสถาบันชั้นนำกับนานาประเทศ ในการวิจัยเกี่ยวกับโรคมะเร็งชนิดต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางในการป้องกัน และรักษา รวมถึงการให้ความรู้กับสาธารณชนได้ตระหนักถึงปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

​สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงมีพระดำรัสตอบ นายคอร์เนล เฟรูตา รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ ไอ เอ อี เอ ว่า ทรงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ ไอ เอ อี เอ ได้ให้ความร่วมมือ และช่วยประเทศไทยในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านรังสีวินิจฉัยและรังสีรักษา มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความร่วมมือระหว่าง ศูนย์ไ

ซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ กับ ไอ เอ อี เอ ในด้านการพัฒนาวิจัย นวัตกรรม และเทคโนโลยีการผลิตสารเภสัชรังสีในการวินิจฉัย ร่วมกับการถ่ายภาพด้วยเครื่องเพท-ซีที สแกน โดยใช้สารเภสัชรังสี เพื่อประเมินและติดตามการรักษาโรค รวมถึง คิดค้นพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่องในการผลิตสารเภสัชรังสีตัวใหม่ๆ ที่ได้มาตรฐานให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่มีความต้องการเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์สำหรับรักษาผู้ป่วยต่อไป

สำหรับศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ก่อตั้งขึ้นจากพระปณิธานใน สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ด้วยทรงมุ่งหวังให้ศูนย์แห่งนี้เป็นศูนย์รวมแห่งความเป็นเลิศทั้งทางด้านวิชาการ การศึกษาวิจัยถ่ายทอดองค์ความรู้ และการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ป่วยในมาตรฐานสากล และเป็นศูนย์กลางการให้บริการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็ง และโรคทางระบบประสาทด้วยเทคโนโลยีระดับสูงที่ประชาชนทุกระดับสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างเท่าเทียมกัน