ผักต้านมะเร็งได้ จริงมั้ย?

องค์การอนามัยโลก ระบุชัดเจนว่ามะเร็งทุกชนิดสามารถป้องกันและลดความเสี่ยงได้ 30-50% จากการเลือกพฤติกรรมสุขภาพที่ดี โดยรวมอยู่ในหัวข้อกิจกรรมทางกาย โภชนาการ และการควบคุมน้ำหนัก การรับประทานอาหารเพื่อรักษาน้ำหนักตัวในเกณฑ์ที่เหมาะสม จะลดความเสี่ยงมะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านมและมะเร็งนรีเวช ซึ่งการทานอาหารที่สมดุลนี้จะต้องประกอบด้วยอาหารครบทุกหมวดหมู่ และต้องมีผักผลไม้ในปริมาณมากเป็นลำดับที่ 2 รองจากหมวดข้าวและแป้ง

🥦ผักมีคุณประโยชน์ในด้านการให้วิตามินและเกลือแร่ ที่จำเป็นมาก ๆ ต่อการรักษาสมดุลของร่างกาย และมีกากใยซึ่งช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติทำให้ร่างกายสามารถกำจัดของเสียในลำไส้  จึงเป็นปัจจัยให้ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ไปได้อย่างมาก


🍅นอกจากนี้ผักยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสารอนุมูลอิสระนี้เองที่เป็นต้นตอหนึ่งของการเกิดเซลล์มะเร็ง โดยผักจะมีสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่ม polyphenol โดยพบมากในผักหลากสี เช่น ผักตระกูลกะหล่ำ คะน้า และมะเขือเทศ ทดสอบแล้วว่าสามารถลดการเกิดเซลล์มะเร็งทั้งในการทดลองในเซลล์และในสัตว์ทดลอง


🥬แต่ในความเป็นจริง คนเราไม่สามารถทานผักชนิดใดชนิดหนึ่งติดต่อกันเป็นเวลาต่อเนื่อง และกลไกการเกิดมะเร็งมีความซับซ้อนกว่าที่การทานผักจะใช้อธิบายได้ว่าผักจะยับยั้งเซลล์มะเร็งในมนุษย์ได้ แต่จากการติดตามย้อนกลับ พบว่าผู้ที่ทานผักเป็นประจำจะมีโอกาสเป็นมะเร็งทุกชนิดได้น้อยกว่ากลุ่มคนที่ไม่ทานผักจริง

โดยสรุป การทานผักเป็นประจำ จะลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้ โดยต้องทานให้หลากหลาย และมีปริมาณเพียงพอในทุก ๆ วัน


References

Terry P, Terry JB, Wolk A. Fruit and vegetable consumption in the prevention of cancer: an update. Journal of Internal Medicine. 2001 Oct 13;250(4):280-90.

Ağagündüz D, Şahin TÖ, Yılmaz B, Ekenci KD, Duyar Özer Ş, Capasso R. Cruciferous vegetables and their bioactive metabolites: from prevention to novel therapies of colorectal cancer. Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine. 2022 Apr 11;2022.

Salehi B, Sharifi-Rad R, Sharopov F, Namiesnik J, Roointan A, Kamle M, Kumar P, Martins N, Sharifi-Rad J. Beneficial effects and potential risks of tomato consumption for human health: An overview. Nutrition. 2019 Jun 1;62:201-8.

Hurtado-Barroso S, Trius-Soler M, Lamuela-Raventós RM, Zamora-Ros R. Vegetable and fruit consumption and prognosis among cancer survivors: a systematic review and meta-analysis of cohort studies. Advances in Nutrition. 2020 Nov;11(6):1569-82.

โภชนาการ เปิดบริการจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00-16.00 น.

🔸 ศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ ชั้น 3 โซน A
🔸 โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ 400 เตียง อายุรกรรม ชั้น 2 โซน A