ผู้ป่วยโรคไต ทานผัก ผลไม้ อะไรดี

โรคไตเรื้อรัง(Chronic Kidney Disease) คือ โรคที่มีความผิดปกติของโครงสร้างและหน้าที่ของไตนานกว่า 3 เดือน โดยดูจากอัตราการกรองของเสียจากร่างกายเป็นค่าแสดงสมรรถภาพการทำงานของไตที่ดีที่สุด สำหรับผู้ป่วยที่ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมมีความจำเป็นในการเลือกอาหารการได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและปริมาณพอดีกับร่างกายในแต่ละวัน ควรขอคำแนะนำจากแพทย์ หรือนักกำหนดอาหาร เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่พอเหมาะ

สำหรับผักและผลไม้ที่หลายคนมองว่ามีประโยชน์กับร่างกาย แต่สำหรับผู้ป่วยโรคไตนั้น ผัก ผลไม้บางชนิดอาจก่อให้เกิดโทษต่อร่างกาย

ผู้ป่วยโรคไตควรเลือกรับประทานผัก ผลไม้ ที่มีระดับโพแทสเซียมในเลือด น้อยกว่า 5 มิลลิโมล/ลิตร เพราะหากระดับโพแทสเซียมสูงเกินไป อาจทำให้หัวใจเต้นผิดปกติหรือหยุดเต้นได้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงและเลือกอาหารที่มีโพแทสเซียมต่ำ – ปานกลาง ดังนี้

 โพแทสเซียมต่ำ-ปานกลาง  ควรรับประทานโพแทสเซียมสูงควรหลีกเลี่ยง
ผักแตงกวา  แตงร้าน  บวบ  มะระ  มะเขือยาว  กะหล่ำปลี  ผักกาดขาว  ผักบุ้งผักกาดหอม  ผักกาดขาว  หัวไชเท้า  ฟัก  ฟักแม้ว  ถั่วลันเตา ถั่วฝักยาว ถั่วแขก เห็ดหูหนู
พริกหวาน  พริกหยวก 
ผักโขม  ผักคะน้า  ผักกวางตุ้ง  ฟักทอง  มันเทศ  แครอท  ขึ้นฉ่าย  บร็อคโคลี่ ยอดฟักแม้ว  หัวปลี  มันฝรั่ง  เผือก มะเขือเทศ
ผลไม้องุ่น  ชมพู่  สับปะรด  แตงโม  มังคุด 
แอปเปิ้ล พุทรา เงาะ ส้มโอ
ผลไม้ตากแห้ง  ลูกเกด  ทุเรียน  ขนุน  กล้วย  มะปราง  มะเฟือง  น้อยหน่ามะขามหวาน  ลำไย  ลูกพลับ 
แก้วมังกร  ฝรั่ง

ศูนย์โรคไต โรงพยาบาลจุฬาภรณ์