Bone Densitometer

เมื่ออายุมากขึ้น …  ประกอบกับปัจจัยอื่นๆ จะมีผลให้การสร้างกระดูกไม่สามารถไล่ทันกระบวนการเสื่อมของกระดูกได้ จึงทำให้เกิดการสูญเสียเนื้อกระดูกไปเรื่อย ๆ สิ่งที่น่ากลัว คือ มีการดำเนินของโรคไปอย่างช้า ๆ  โดยไม่มีอาการใด ๆ  จนเกิดกระดูกหักทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ไม่รู้ตัวมาก่อนว่าเป็นโรคนี้  การตรวจวัดความหนาแน่นของกระดูกด้วยเครื่อง  Bone Densitometer จะช่วยประเมินภาวะกระดูกพรุน ประเมินโอกาสที่จะเกิดภาวะกระดูกหัก อีกทั้งยังสามารถประเมินวิเคราะห์มวลกล้ามเนื้อ และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อไปพร้อมกัน

ภาวะกระดูกพรุน – Osteoporosis

ประเมินมวลกระดูก หรือ ปริมาณความหนาแน่นของเนื้อกระดูกที่ลดลง เพื่อบ่งชี้ถึงความแข็งแรงของกระดูก และความเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกหัก ซึ่งจะช่วยในการวินิจฉัย และบอกถึงความรุนแรงของโรคกระดูกพรุน การประเมินผลการรักษา และติดตามการรักษา และติดตามผลการรักษา

ภาวะกระดูกหัก – Atypical femoral fractures

ประเมินโอกาสที่จะเกิดการหักของกระดูกในผู้ป่วยที่มีการใช้ยากลุ่ม Bisphosphonate เป็นระยะเวลานาน ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดกระดูกหักมากกว่าในคนปกติ

ภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย – Sarcopenia

ช่วยในการประเมินมวลกล้ามเนื้อ และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ซึ่งนิยมตรวจในกลุ่มผู้สูงอายุ นักกีฬา หรือคนที่ลดน้ำหนัก เพื่อดูการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ซึ่งมีกลไกที่เกี่ยวข้องหลายประการ ได้แก่ การสร้างโปรตีน การสลายโปรตีน การทำงานของระบบประสาท ปริมาณไขมันในกล้ามเนื้อ ปริมาณฮอร์โมนที่ลดลง ปฏิกิริยาการอักเสบ การขาดสารอาหารโดยเฉพาะโปรตีน การตอบสนองต่อการออกกำลังในการสร้างกล้ามเนื้อเมื่ออายุมากขึ้น และการออกกำลังกาย เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนการดูแลส่งเสริมความแข็งแรง

ตรวจความหนาแน่นของกระดูก ด้วยเครื่อง Bone Densitometer

  • ส่วนละ 1,000 บาท
  • ทั้งตัว   2,900 บาท

**หมายเหตุ : 

– ราคาดังกล่าวยังไม่รวมค่าธรรมเนียมแพทย์  และค่าบริการผู้ป่วย ทั้งในเวลาและนอกเวลา

– ข้าราชการผู้มีสิทธิ์เบิกจ่ายตรงกับกรมบัญชีกลางสามารถเบิกได้ตามสิทธิ์โดยต้องผ่านการปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อคัดกรองและวินิจฉัยอาการของโรค

นัดหมายการตรวจและเข้ารับบริการได้ที่ :

ชั้น B1 งานเวชศาสตร์นิวเคลียร์ อาคารศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โทร. 06 4585 5189