7 สัญญาณความผิดปกติของหัวใจ

โรคหัวใจ เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของประชากรโลก และยังเป็นภัยเงียบที่รุนแรงหากไม่ระวังตัว แม้มีอาการเพียงเล็กน้อย ก็อาจเป็นสัญญาณที่ส่งมาจากหัวใจว่ามีความผิดปกติซ่อนอยู่ ดังนั้น ควรหมั่นสังเกตอาการที่ส่งสัญญาณจากร่างกาย ตามหัวใจให้ทันโรค ก่อนที่จะสายเกินไป

1. อ่อนเพลียมาก เหนื่อยง่ายจนไม่สามารถทำกิจวัตรได้ตามปกติ

เพราะเมื่อเกิดอาการหัวใจวาย ระบบไหลเวียนของเลือดจะลดลง ทำให้เกิดภาวะตึงเครียดในกล้ามเนื้อ ดังนั้นหากเกิดอาการอ่อนเพลียมากผิดปกติ ควรพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยให้แน่ใจ

Young man has heart attack isolated on white background.

2. เจ็บปวดอย่างรุนแรงบริเวณหลัง แขน หรือหน้าอก

มักจะเป็นสัญญาณเงียบของอาการหัวใจวาย เพราะเมื่อเซลล์กล้ามเนื้อเริ่มขาดออกซิเจนจะส่งผลให้เกิดอาการเจ็บปวด ซึ่งคนส่วนใหญ่มักคิดว่าเกิดจากการออกกำลังกายอย่างหนัก จนทำให้สายเกินไป

3. หายใจถี่

หากคุณรู้สึกว่าการเดินขึ้นบันได 2-3 ขั้นก็เหนื่อยและหายใจถี่กว่าปกติ นั่นอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเผชิญกับโรคหัวใจก็เป็นได้

4. แสบร้อนกลางหน้าอก

อย่าคิดว่าเป็นเพียงอาการของโรคกรดไหลย้อน เพราะหากคุณมีอาการแสบร้อนกลางอก ขนาดหนักจนไม่สามารถทำอะไรได้ อาจเป็นอาการของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้เช่นกัน

elderly woman have heart disease sitting on wheelchair

5. ท้องไส้ปั่นป่วน

สัญญาณเตือนภาวะหัวใจล้มเหลว บางครั้งมีอาการคล้ายกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือลำไส้ปั่นป่วน โดยเฉพาะในผู้หญิง หากคุณรู้สึกท้องไส้ปั่นป่วนอย่างรุนแรง แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แนะนำให้รีบพบแพทย์

6. อึดอัดบริเวณคอ และขากรรไกร

มักเกิดอาการกับกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจอย่างหนึ่ง แต่อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้น้อยกว่าการเจ็บหน้าอก แต่หากคุณเกิดอาการเหล่านี้ขึ้น ควรพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจวินิจฉัย

7. รู้สึกว่ามีบางอย่างผิดปกติ

ผู้ป่วยที่มีอาการโรคหัวใจส่วนใหญ่มักจะมีความรู้สึกว่ามีบางอย่างปกติไปจากเดิม เช่น เคยขึ้นบันไดได้ปกติ แต่อยู่มาวันหนึ่งก็รู้สึกเหนื่อยทั้งที่ขึ้นบันไดเพียง 2-3 ขั้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณที่ไม่ควรละเลย เพราะหากปล่อยไว้อาจจะทำให้คุณเกิดอาการหัวใจวายได้

♦ โรคหัวใจ อันตรายกว่าที่คิด ดังนั้นอย่าละเลยสัญญาณผิดปกติที่หัวใจแสดงออกมา หากเรารู้ตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็สามารถทำการรักษาได้ถูกทางและช่วยทำให้อาการบรรเทาลงได้ เพื่อหัวใจที่แข็งแรงอย่างยั่งยืน 

ศูนย์หัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลจุฬาภรณ์