ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เสี่ยงเป็น โรคปอดอักเสบ

โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส”โครานา”สายพันธุ์ใหม่

หากท่านมีอาการไข้​ ไอ​ เจ็บคอ​ น้ำมูกไหล​ หายใจเหนื่อย​ ภายใน 14 วัน​ หลังกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น ​มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน​ ท่านควรพบแพทย์และขอคำแนะนำด้านสุขภาพ เพราะท่านอาจได้รับเชื้อ “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (Coronavirus: CoV)” และเสี่ยงเป็น “โรคปอดอักเสบ” ก่อนเดินทางมายังประเทศไทย

โรคปอดอักเสบ คืออะไร

ปอดอักเสบ (pneumonia) ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ พบได้ทั้งการติดเชื้อ ไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ทำให้เกิดการอักเสบของถุงลมปอด และเนื้อเยื่อโดยรอบ โดยมีอาการสำคัญ ได้แก่ มีไข้ ไอ หายใจเหนื่อยหอบ และอาจรุนแรงถึงชีวิตได้ ขึ้นอยู่กับอายุและโรคประจำตัว

มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค

กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ได้มีมาตรการเฝ้าระวังคัดกรอง และป้องกันควบคุมโรค ปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนา ดังนี้

1) คัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ณ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศใน 4 ท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต

2) ขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลทำการคัดกรองผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ร่วมกับมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ และมีประวัติการเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น  

3) การเฝ้าระวังในชุมชน โดยให้ความรู้ประชาชน เมื่อพบนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดของโรค มีอาการไข้ ร่วมกับมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้แจ้งบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ หรือ สายด่วนกรมควบคุมโรค DDC Hotline 1422

คำแนะนำของผู้ที่ต้องเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น เซินเจิ้น และปักกิ่ง

  1. ระหว่างเดินทางในต่างประเทศ ขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือสถานที่ที่มีมลภาวะเป็นพิษ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอ จาม หากเลี่ยงไม่ได้ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน
  2. หลีกเลี่ยงการเข้าไปในตลาดค้าสัตว์มีชีวิต การสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ที่ป่วยหรือตาย
  3. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรวมถึงเนื้อสัตว์ที่ไม่สุกดี
  4. หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น
  5. ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น (เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว) เนื่องจากเชื้อก่อโรคทางระบบทางเดินหายใจสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ
  6. รักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

คำแนะนำสำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง

หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทย ภายใน 14 วัน หากท่านมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ เป็นไข้​ ไอ​ เจ็บคอ​ น้ำมูกไหล​ หายใจเหนื่อย​หอบ ให้สวมหน้ากากอนามัยและไปพบแพทย์ทันที โดยยื่นบัตรคำแนะนำด้านสุขภาพสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย​ให้กับแพทย์ผู้ทำการรักษา​ พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง​และรายละเอียดต่าง ๆ เช่น​ อาการป่วย​ วันที่เริ่มมีอาการป่วย​ วันเดินทางมาถึงประเทศไทย​ สถานที่พัก​ เพื่อแพทย์จะสามารถวินิจฉัยได้ถูกต้องและทำการรักษาได้ทันท่วงที

ข้อมูลจาก : ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรณีโรคปอดอักเสบรุนแรงจากไวรัส กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข