โรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

โรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน เกิดจากหลอดเลือดแดงไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจแข็งตัว

“ โรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน เกิดจากหลอดเลือดแดงไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจแข็งตัว หรือมีไขมัน (คราบพลัค) เกาะที่ผนังของหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแดงตีบแคบลง เลือดผ่านได้น้อยลง และหากหลอดเลือดตีบจนอุดตัน จะทำให้เกิดภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน กล้ามเนื้อหัวใจตายได้ ”

อาการ   อาการที่มักพบได้ เช่น รู้สึกแน่นและเจ็บหน้าอก เหมือนหัวใจถูกบีบหรือถูกทับ เกิดขึ้นไม่กี่นาทีแล้วหาย แต่ก็จะกลับมาเป็นอีก นอกจากนี้ อาจมีอาการแสบร้อนกลางอก จุกเสียดแน่น คลื่นไส้ อาเจียน หายใจลำบาก เหงื่อออกมากผิดปกติ

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค ได้แก่ อายุที่มากขึ้น เพศชายมีความเสี่ยงมากกว่าเพศหญิง พันธุกรรม และสิ่งสำคัญคือพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ คอเรสเตอรอลสูง ความดันโลหิตสูง ไม่ออกกำลังกาย และการรับประทานอาหาร

การวินิจฉัยหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

การตรวจเลือด หากตรวจพบว่ามีโปรตีนเจือปนในเลือดมากเท่าใด ก็บ่งบอกว่าเป็นโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันได้

การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ จะช่วยยืนยันการวินิจฉัยโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน และระบุประเภทของโรคนี้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

การตรวจหัวใจด้วยเครื่องเสียงสะท้อนความถี่สูง (Echocardiogram) แพทย์จะใช้อุปกรณ์ที่คล้ายเครื่องอัลตราซาวด์ตรวจบริเวณหน้าอกและใช้เสียงสะท้อนความถี่สูงเพื่อจำลองภาพ ขนาด และการทำงานของหัวใจ

การใส่สายสวนหลอดเลือดหัวใจ (Coronary Angiography) ด้วยการฉีดสารทึบสีเข้าไปในหลอดเลือดหัวใจ เอกซเรย์ดูว่ามีส่วนใดของหลอดเลือดอุดตันหรือตีบบางหรือไม่

การรักษาหัวใจขาดเลือด

การใช้ยา ร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น เลิกบุหรี่ ควบคุมความดันโลหิต หรือ คอเรสตอรอล

การขยายหลอดเลือดหัวใจตีบ ด้วยบอลลูนและการถ่ายด้วยขดลวด (Coronary Angioplasty and Stenting) เป็นการผ่าตัดที่จะนำอุปกรณ์คล้ายบอลลูนใส่เข้าไปที่หลอดเลือดหัวใจ เพื่อขยายหลอดเลือดบริเวณที่อุดตันหรือตีบ และใส่ท่อเล็กๆ ถ่ายหลอดเลือด ช่วยฟื้นฟูระบบไหลเวียนเลือดให้กลับมาหล่อเลี้ยงหัวใจได้เพียงพอ

การผ่าตัดบายพาสหลอดเลือดหัวใจ (Coronary Artery Bypass Surgery) โดยแพทย์จะนำหลอดเลือดดำที่ขามาเชื่อมต่อกับหลอดเลือดหัวใจ เพื่อเบี่ยงทางไหลเวียนของเลือด ข้ามส่วนที่ตีบหรืออุดตันไป

บทความสุขภาพโดย : แพทย์หญิงธัญรัตน์ อร่ามเสรีวงศ์

ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลจุฬาภรณ์