การฉีดสีดูต่อมน้ำเหลือง

การฉีดสีดูต่อมน้ำเหลือง

มารู้จักกับเทคโนโลยี “การฉีดสีดูต่อมน้ำเหลือง”  ซึ่งเป็นอีก 1 เทคโนโลยีตัวใหม่ล่าสุดที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์นำเข้ามาบริการ ณ อาคารศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ นับเป็นอีกความก้าวหน้าในปี 2562 ฉลองครบรอบ 10 ปี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์

“นวัตกรรมการฉีดสีดูต่อมน้ำเหลือง” (Sentinel lymph node mapping surgery) ยกระดับคุณภาพผู้ป่วยมะเร็งนรีเวช โรงพยาบาลจุฬาภรณ์  ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นศูนย์การแพทย์ครบวงจรเฉพาะทางที่ดูแลสุขภาพทางเพศและปัญหาของสตรีทุกวัยรวมถึงให้คำปรึกษา และตรวจสุขภาพก่อนมีเพศสัมพันธ์หรือก่อนแต่งงาน รวมถึงการวางแผนก่อนมีบุตร การวางแผนชีวิตปัญหาสุขภาพทางเพศสัมพันธ์ของคู่สมรส ตลอดจนให้บริการในเชิงลึกของโรคทางนรีเวช มะเร็งนรีเวช การผ่าตัดผ่านกล้อง และสุขภาพสตรีวัยหมดประจำเดือน ด้วยมาตรฐานการดูแลรักษาระดับสากลและทันสมัยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านสูตินรีเวช

นพ.ณัฐวุฒิ กันตถาวร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขามะเร็งวิทยานรีเวช และการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ดูแลครบวงจรเรื่องมะเร็งนรีเวชตั้งแต่ตรวจคัดกรองและวินิจฉัยมะเร็ง การผ่าตัด การฉายแสงใส่แร่ด้วยเครื่องมือทันสมัย การให้เคมีบำบัดและยามุ่งเป้า รวมถึงมีการวางแผนการรักษาเฉพาะบุคคลด้วยทีมวางแผนการรักษาโรคมะเร็ง Tumor Board , การผ่าตัดทางนารีเวช การผ่าตัดผ่านกล้อง การผ่าตัดมะเร็งปากมดลูก มะเร็งมดลูก การฟื้นฟูและบำบัดแก่คนไข้ สำหรับการรักษาด้วยการผ่าตัดนั้น มีทั้งการผ่าตัดหน้าท้องและการผ่าตัดผ่านกล้องที่ใช้กับมะเร็งมดลูกและมะเร็งปากมดลูก ซึ่งให้ผลการรักษาที่ไม่ต่างกันและผลข้างเคียงจะน้อยกว่าคือแผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นตัวไว

นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยยกระดับการรักษาการผ่าตัดผ่านกล้องมะเร็งนรีเวชนั่นคือ การฉีดสีเพื่อระบุต่อมน้ำเหลืองที่มะเร็งจะกระจายไป (Sentinel lymph node mapping surgery) ซึ่งการผ่าตัดด้วยวิธีดังกล่าวจะช่วยให้แพทย์สามารถเลือกตัดต่อมน้ำเหลืองที่มะเร็งมักจะกระจายไปบางต่อมแทนที่จะตัดทั้งหมด เพื่อช่วยลดผลข้างเคียงจากการเลาะต่อมน้ำเหลืองในเชิงกราน เช่น ขาบวม หรือ ซีสต์ต่อมน้ำเหลืองที่จะต้องมาดูแลรักษาหลังผ่าตัดให้ลดลงได้โดยที่ผลการรักษายังดีเช่นเดิม หากการพัฒนานี้สำเร็จผลข้างเคียงเหล่านี้จะลดลง การผ่าตัดจะเร็วและผลข้างเคียงจะน้อย

“เราวิจัยอยู่ประมาณ 2-3 ปีแล้ว โดยทำควบคู่กันไปกันไปกับการรักษาแบบดั้งเดิม และคาดว่าในอนาคตการรักษาด้วยวิธีการนี้จะเป็นมาตรฐานดังเช่นมะเร็งเต้านม ซึ่งการผ่าตัดฉีดสีเพื่อระบุต่อมน้ำเหลืองแบบนี้เป็นมาตรฐานไปแล้ว แต่ในทางมะเร็งนรีเวชยังอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัยอยู่”

ขอขอบคุณข้อมูลจาก นพ.ณัฐวุฒิ กันตถาวร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขามะเร็งวิทยานรีเวช และการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์