ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมบรรยายธรรม เรื่อง “ ชีวิตไม่ขาดทุน ถ้าได้ทำบุญไว้ก่อน ” โดยพระราชวิสุทธิประชานาถ (อลงกต ติกฺขปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ

   วันศุกร์ที่ ๑๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยฝ่ายโครงการตามพระดำริและงานส่วนพระองค์ จัดกิจกรรมบรรยายธรรม เรื่อง ชีวิตไม่ขาดทุน ถ้าได้ทำบุญไว้ก่อน ซึ่งได้รับความเมตตาจาก พระราชวิสุทธิประชานาถ (อลงกต ติกฺขปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ จังหวัดลพบุรี เป็นพระธรรมวิทยากรบรรยาย โดยมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รักษาการรองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและบุคลากรราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ณ บริเวณโถงชั้น ๑ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด ๔๐๐ เตียง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

  ความโดยสรุปจากการบรรยายธรรม เรื่อง ชีวิตไม่ขาดทุน ถ้าได้ทำบุญไว้ก่อน โดยพระราชวิสุทธิประชานาถ (อลงกต ติกฺขปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ   “ การได้กำเนิดมาเป็นมนุษย์ เป็นผลจากบุญเดิมที่เราได้ทำไว้แต่ปางก่อน จึงได้มนุษย์สมบัติมีโอกาสได้ทำบุญต่อ เราสามารถพัฒนาและเลือกในแบบวิถีชีวิตที่จะดำเนินต่อไป ๔ แบบ คือ ๑.มืดมา สว่างไป ๒.สว่างมา มืดไป ๓.สว่างมา สว่างไป ๔.มืดมา มืดไป ดังนั้น มนุษย์มีโอกาสเลือกโดยทำความดีเพิ่มขึ้นในทุกๆวัน ชีวิตจึงจะไม่ขาดทุน มีแต่เพิ่มพูนให้ได้สวรรค์สมบัติและนิพพานสมบัติในภายภาคหน้า ถือเป็นบุญสูงสุดที่เกิดมาเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนา ยิ่งเป็นแพทย์ เป็นพยาบาลและเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาเพื่อนมนุษย์ด้วยกันด้วยเมตตา กรุณา นับว่าโชคดีมีโอกาสสร้างความสุขให้เพื่อนมนุษย์ จึงเป็นความดีงาม ได้ทำบุญในทุกวัน ”

    กิจกรรมบรรยายธรรมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งพันธกิจของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในการร่วมสืบสานและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ศาสนา ศีลธรรมอันดีงามของไทย รวมถึงเป็นการส่งเสริมให้บุคลากรราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้มีโอกาสเรียนรู้หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ซึ่งนำมาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ พร้อมนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันด้วย