โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกหน่วยแพทย์พระราชทานให้บริการตรวจสุขภาพ พร้อมมอบกระเป๋ายาพระราชทานและแว่นสายตาแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดราชบุรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ (วันชาติและวันพ่อแห่งชาติ) และวันครบรอบ 7 ปี แห่งการเสด็จสวรรคต

วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2566 ณ ศาลาอเนกประสงค์ที่ว่าการอำเภอบ้านคา ตำบลบ้านคา อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี หน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไปพร้อมให้คำปรึกษาด้านสุขภาพและมอบกระเป๋ายาพระราชทานจำนวน 200 ชุด แก่ประชาชนที่เข้ารับบริการ พร้อมกันนี้ได้จัดบริการตรวจสุขภาพตาโดยจักษุแพทย์ ตรวจวัดค่าสายตาโดยนักทัศนมาศและมอบแว่นสายตาแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดราชบุรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ (วันชาติและวันพ่อแห่งชาติ) และวันครบรอบ 7 ปี แห่งการเสด็จสวรรคต และเพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยมีนางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการฯและประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ จากนั้นร่วมกล่าวสำนึกในพระกรุณาธิคุณและรับมอบกระเป๋ายาพระราชทานเพื่อนำไปมอบให้กับประชาชนต่อไป จากนั้น ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการให้บริการของหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยในวันนี้มีผู้เข้ารับบริการรวม 315 ราย กลุ่มโรคที่พบมาก 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.ระบบจักษุ 194 ราย 2.ระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ 89 ราย 3.ระบบประสาท 36 ราย 4.ตรวจโรคทั่วไป 29 ราย 5.ระบบทางเดินหายใจ 18 ราย และจำนวนผู้ป่วยส่งต่อ 8 ราย พร้อมกันนี้ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้านและมอบกระเป๋ายาพระราชทานแก่ผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ 3 ราย สร้างความปลื้มปีติแก่ผู้ป่วยและครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้

    อำเภอบ้านคา เป็น 1 ใน 10 อำเภอของจังหวัดราชบุรี มีพื้นที่รวม 1,027 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย 3 ตำบล 41 หมู่บ้าน ด้านการแพทย์และการสาธารณสุขมี โรงพยาบาล 1 แห่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ 1 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 9 แห่ง มีประชากรรวม 25,172 คน ส่วนใหญ่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูง โรคติดเชื้อทางเดินหายใจและโรคเบาหวาน เป็นต้น การนี้ นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่หน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกหน่วยแพทย์ให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนในวันนี้ ผู้เข้ารับบริการต่างรู้สึกซาบซึ้งและสำนึกในพระกรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น โดยนอกจากเป็นการช่วยเหลือดูแลสุขภาพในเบื้องต้นแล้ว ยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ประชาชนอีกด้วย