ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญผ้าห่มกันหนาวและสิ่งของพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มอบแก่ผู้ประสบภัยหนาว ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอวังยาง จังหวัดนครพนม

วันพฤหัสบดีที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๖ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญผ้าห่มกันหนาวและสิ่งของพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มอบแก่ผู้ประสบภัยหนาว ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอวังยาง จังหวัดนครพนม การนี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน จำนวน ๕๐๐ ผืน กระเป๋ายาพระราชทาน จำนวน ๒๐๐ ชุด พร้อมด้วยสิ่งของพระราชทานมอบให้แก่ราษฎรผู้ประสบภัยหนาว โดยมีนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธี ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่และประชาชนร่วมกล่าวสำนึกในพระกรุณาธิคุณของสมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงมีความห่วงใยสุขภาพราษฎรโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กและผู้ยากไร้ที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น พร้อมกันนี้ ได้จัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพแก่ราษฎร โดยในวันนี้มีผู้เข้ารับบริการตรวจสุขภาพรวม ๒๓๐ ราย แบ่งเป็น ๑.ระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ ๑๐๘ ราย ๒.ระบบทางเดินอาหาร ๕๑ ราย ๓.ระบบทางเดินหายใจ ๓๑ ราย ๔.ระบบประสาท ๒๑ ราย ๕.ระบบจักษุ ๑๑ ราย ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และคณะได้เยี่ยมชมการให้บริการหน่วยแพทย์พระราชทานและลงพื้นที่เยี่ยมบ้านคนไข้ติดเตียง พร้อมเชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทานไปมอบแก่ผู้ป่วยติดเตียงจำนวน ๓ ราย ประกอบด้วย
๑. นายภักดีชัย จันทะคุณ อายุ ๒๑ ปี ป่วยด้วยโรคสมองขาดออกซิเจนแต่กำเนิดและเบาหวาน
๒. นางกองคำ ชานุชิต อายุ ๗๒ ปี ป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และพิการทางสายตา
๓. นางมาย จันทะรัตน์ อายุ ๗๒ ปี ป่วยด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดีตับ และมีอาการท้องมาน

อำเภอวังยาง เป็น ๑ ใน ๑๒ อำเภอของจังหวัดนครพนม มีพื้นที่ขนาดเล็กประมาณ ๑๓๗.๙๑ ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย ๔ ตำบล ๒๗ หมู่บ้าน มีโรงพยาบาล ๑ แห่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ๑ แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมตำบล ๓ แห่ง มีประชากรประมาณ ๑๕,๖๐๐ คน สภาพพื้นที่ทั่วไปส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูง มีพื้นที่นาสลับป่าโปร่ง ดินเป็นดินร่วนปนทรายและดินลูกรัง ลักษณะภูมิประเทศเป็นพื้นที่เลียบยาวตามแนวชายฝั่งขวาของแม่น้ำโขง ซึ่งในห้วงฤดูหนาวจะมีอากาศหนาวจัดมีหมอกหนาในตอนเช้าทั่วทุกอำเภอ การได้รับผ้าห่มกันหนาวและสิ่งของพระราชทาน รวมถึงการออกหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนต่อการดำรงชีวิตในเบื้องต้นแก่ประชาชนแล้ว ยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครพนมด้วย ทั้งนี้ ยังความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้