กิจกรรม “รักษ์แผ่นดิน ศาสตร์และศิลป์พระราชา” ณ พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ตำบลเกาะเกิด อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

1 เมษายน 2566 : ร่วมเรียนรู้ศาสตร์และศิลป์พระราชา กับกิจกรรม “รักษ์แผ่นดิน ศาสตร์และศิลป์พระราชา 2565” โดยสัปดาห์นี้ฝ่ายกิจการนักศึกษาและสโมสรนักศึกษา ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พาน้องๆ นักศึกษาร่วมเดินทางเรียนรู้ศาสตร์และศิลป์พระราชา ณ พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ตำบลเกาะเกิด อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

    พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน เป็นสถานที่รวบรวมผลงานของช่างสถาบันสิริกิติ์ ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงตั้งพระราชหฤทัยให้มีพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมผลงานตั้งแต่เริ่มทำในระยะแรกๆ จนถึงผลงานประณีตศิลป์ชิ้นเอก (Masterpiece) ที่ช่างสถาบันสิริกิติ์รังสรรค์อย่างพิถีพิถัน ด้วยสองมือลูกหลานชาวนา ชาวไร่ ผู้ยากจน ไม่มีแบบ ไม่มีพิมพ์ ไม่มีหุ่น ผลงานบางชิ้นใช้เทคนิคที่มีรากฐานจากศิลปะไทยโบราณตั้งแต่สมัยอยุธยา และหลายชิ้นถูกสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคที่คิดค้นขึ้นเป็นครั้งแรกในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

     เมื่อเข้ามาภายในอาคารพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน น้องๆได้เข้าเยี่ยมชมและศึกษาเรียนรู้ ผลงานศิลปะชิ้นสำคัญของแผ่นดิน ซึ่งงานศิลป์ชั้นสูง อาทิ หมู่เรือพระที่นั่งจำลองจากขบวนเรือพระราชพิธี พระที่นั่งพุดตานถมทอง เครื่องเงินเครื่องทอง และฉากจำหลักไม้เรื่องสังข์ทองและหิมพานต์ เป็นต้น จากนั้นได้เข้าเยี่ยมชมอาคารเรียน-รู้-เรื่องโขน ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องนาฏกรรมโขนของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ซึ่งประกอบด้วยผลงานศิลปกรรมแขนงต่างๆที่ใช้ประกอบการแสดงโขน อาทิ เครื่องประกอบฉาก หัวโขน เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ และฉากต่างๆที่ใช้ในการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เป็นต้น

     โดยสถาบันสิริกิติ์มุ่งมั่นที่จะพัฒนาช่างฝีมือ จากงานศิลปะขั้นพื้นฐานเป็นงานศิลปะชั้นสูง เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมงานศิลปหัตถกรรมงานช่างศิลป์โบราณที่เกือบจะสูญหายให้กลับมาอีกครั้ง