กิจกรรม “เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พบนักศึกษาทุน” 26 ตุลาคม 2565

26 ตุลาคม 2565 :  ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้เกียรติเป็นประธานและมอบโอวาทแก่นักศึกษาทุน ในกิจกรรม “ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พบนักศึกษาทุน ” โดยมีนักศึกษาทุนพระราชทานเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ และนักศึกษาทุนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ รวม 225 คนเข้าร่วมกิจกรรม ณ NT Auditorium บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

            การนี้ ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มอบโอวาทแก่นักศึกษาทุน ใจความตอนหนึ่งว่า “ ผมยินดีและดีใจที่ได้พบนักศึกษาทุกคน… อยากจะให้พวกเราทุกคนได้ใช้เวลาในช่วงที่อยู่กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในการเรียนรู้อย่างเต็มที่ เรียนรู้ทั้งวิชาความรู้ เรียนรู้ทั้งความเป็นมนุษย์ เรียนรู้ถึงการดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคตในการที่จะอยู่ร่วมกันในสังคม..ผมหวังว่านักศึกษาทุกคนที่ได้รับทุนนี้ใช้ทุนด้วยการมีจิตใจที่ดี จิตใจที่พร้อมที่จะกลับไปให้กับสังคมให้กับประเทศชาติ เมือมีโอกาสขอให้ช่วยเหลือผู้อื่น… ท้ายสุดนี้ ขอให้เรียนรู้ที่จะอยู่อย่างพอเพียงและพอดี …ในอนาคตการเรียนการศึกษาในห้องเรียน หรือหาความรู้ที่เราเรียกว่าองค์ความรู้หาได้ง่าย แต่การเรียนการศึกษาความเป็นมนุษย์ การมีปฏิสัมพันธ์กันกับบุคคลต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้  ผมอยากให้ทุกคนเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกันในสังคมให้ได้อย่างมีความสุข ”

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นสถาบันที่มุ่งเน้นให้โอกาสทางการศึกษาแก่นักศึกษา จึงมีการจัดสรรทุนการศึกษาให้นักศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ทุนการศึกษาประกอบด้วย “ ทุนพระราชทาน เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ” โดยศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามทุนนี้ว่า “ทุนพระราชทาน เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์” ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 – 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก ก่อให้เกิดผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ และทำให้คนว่างงานเป็นจำนวนมาก จากผลกระทบดังกล่าวมีผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจึงได้มีการจัดสรรทุน เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว โดยมีจำนวนนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษา จำนวน 83 คน เป็นทุนจำนวน 118 ทุน และ “ ทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ระดับปริญญาตรี ” เป็นการสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักศึกษาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ระดับปริญญาตรี ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้ได้รับการส่งเสริมด้านการศึกษาตามแผนหลักสูตรของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา โดยในปีการศึกษา 2565 มีนักศึกษาที่ได้รับทุนฯ จำนวน 142 คน เป็นทุนจำนวน 221 ทุน รวมจำนวนทุนที่มอบให้กับนักศึกษา จำนวน 339 ทุน รวมมูลค่าทุนกว่า 12 ล้านบาท

กิจกรรมในครั้งนี้ นับเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่นักศึกษาทุน รวมถึงเป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษา และพัฒนาศักยภาพความรู้ ความสามารถของนักศึกษาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สนองพระปณิธานองค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์