โครงการจิตอาสานักศึกษาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมบำเพ็ญประโยชน์ ล้างบ่อเต่าและล้างกรงสุนัข ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลและศูนย์พักพิงสัตว์เลี้ยงไร้บ้านนครชัยบุรินทร์

13 พฤษภาคม 2566 : “ โครงการจิตอาสานักศึกษาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ” เสาร์นี้ ฝ่ายกิจการนักศึกษาพร้อมด้วยน้องๆ จิตอาสานักศึกษาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 2 กลุ่ม เดินทางลงพื้นที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และศูนย์พักพิงสัตว์เลี้ยงไร้บ้านนครชัยบุรินทร์ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อร่วมกันทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ล้างบ่อเต่าและล้างกรงสุนัข บรรยากาศทั้งสองกิจกรรมเป็นอย่างไร รับชมจากภาพได้เลยจ้า !!!!

จิตอาสากลุ่มแรก ได้เดินทางไปยังศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อทำกิจกรรม “ จิตอาสา ล้างบ่อเต่า ” โดยร่วมส่งต่อความรักความหวงแหนทรัพยากรเต่าทะเลที่กำลังจะสูญพันธุ์ ผ่านการทำความสะอาดล้างบ่อเต่าและทำความสะอาดเต่าในโรงเรือน พร้อมรับฟังบรรยายให้ความรู้ด้านชีววิทยาเกี่ยวกับวงจรชีวิตของเต่าทะเลและการอนุบาลเต่าที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ รวมถึงแนวทางการอนุรักษ์ทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำให้น้องๆจิตอาสาได้สัมผัสกับวงจรชีวิตเต่าทะเลและสร้างจิตสำนึกที่ดีในการเข้าร่วมกิจกรรม ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือสัตหีบ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และแหล่งความรู้เกี่ยวกับเต่าทะเล ซึ่งกองทัพเรือได้อนุรักษ์เต่าทะเลมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2493 เป็นต้นมา มุ่งเน้นอนุบาลเต่าทะเลตั้งแต่ออกจากไข่ จนโตพอที่จะปล่อยลงสู่ทะเลกลับคืนสู่ธรรมชาติได้ เป็นแหล่งวิจัยเต่าทะเลเพื่อเป็นข้อมูลในการอนุรักษ์ มีโรงพยาบาลเต่าทะเลเพื่อรักษาเต่าทะเลที่ได้รับการบาดเจ็บหรือเป็นโรค รวมถึงเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้ที่มาเยี่ยมชมด้วย

จิตอาสากลุ่มที่สอง ลงพื้นที่ ณ ศูนย์พักพิงสัตว์เลี้ยงไร้บ้านนครชัยบุรินทร์ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อทำกิจกรรม “ จิตอาสา ล้างกรงสุนัข ” พร้อมทั้งเยี่ยมชมการฝึกสุนัขและล้างทำความสะอาดภาชนะใส่อาหารให้สุนัข เพื่อสร้างบรรยากาศที่น่าอยู่และพื้นที่ปลอดภัยให้กับสุนัขภายในพื้นที่ของศูนย์ ทั้งนี้ ศูนย์พักพิงสัตว์เลี้ยงไร้บ้านนครชัยบุรินทร์ สร้างขึ้นตามพระปณิธาน สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ ด้วยมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย ตลอดจนเป็นศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดต้นแบบ ที่มีระบบการจัดการตามมาตรฐานสากลที่ใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดการสถานพักพิงสัตว์ ให้เกิดการแก้ปัญหาควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าอย่างยั่งยืน

“โครงการจิตอาสานักศึกษาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักศึกษาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้มีโอกาสฝึกฝนและพัฒนาตนให้เป็นผู้มีจิตสำนึกในการบำเพ็ญประโยชน์แก่ส่วนรวม ส่งเสริมให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ มีความตระหนักและเห็นถึงความสำคัญในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม