ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โปรดให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญถุงยังชีพพระราชทาน มอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย ณ จังหวัดอุบลราชธานี

วันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๕ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โปรดให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดย นายวลฺลภ ยุติธรรมดำรง รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญถุงยังชีพพระราชทานมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยเพิ่มเติมในพื้นที่อำเภอพิบูลมังสาหาร จำนวน ๕๐๐ ชุด และอำเภอดอนมดแดง จำนวน ๕๐๐ ชุด โดยมี นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยนายอำเภอพิบูลมังสาหาร นายอำเภอดอนมดแดง เข้ารับมอบถุงยังชีพพระราชทาน และร่วมมอบถุงยังชีพพระราชทานแก่ราษฏรผู้ประสบอุทกภัย ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีนั้น ด้วยจังหวัดอุบลราชธานีเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนตั้งแต่วันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๕ ต่อมามีหย่อมความกดอากาศต่ำพายุโซนร้อน “มู่หลาน” และพายุโซนร้อน “โนรู” เคลื่อนตัวผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือทำให้เกิดมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและจังหวัดอุบลราชธานี ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลแม่น้ำชี และลำน้ำสาขาเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งมีมวลน้ำจากนอกพื้นที่ของจังหวัดทางตอนเหนือขึ้นไปไหลมารวมกันที่แม่น้ำมูลเพื่อไหลระบายออกไปยังแม่น้ำโขงในห้วงเวลาเดียวกัน ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชน จำนวน ๑๙ อำเภอ ๑๓๐ ตำบล ๒,๐๕๒ หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน ๔๙,๘๒๙ ครัวเรือน ในส่วนของอำเภอพิบูลมังสาหาร ได้รับผลกระทบ ๖ ตำบล ๔๙ หมู่บ้าน ๑๐ ชุมชน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน ๑,๙๘๒ ครัวเรือน และอำเภอดอนมดแดงได้รับผลกระทบ ๔ ตำบล ๓๙ หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน ๑,๐๙๖ ครัวเรือน

ในโอกาสนี้ รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และคณะได้เดินทางเยี่ยมผู้สูงอายุ ผู้พิการ ที่ประสบอุทกภัย พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพพระราชทาน น้ำดื่ม เครื่องอุปโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน จำนวน ๓ ราย ได้แก่ ๑. นางอุไร โชติกุล อายุ ๘๖ ปี เป็นผู้สูงอายุ ๒. นางบุญ แก้วคูณ อายุ ๗๙ ปี เป็นผู้พิการทางการได้ยิน และ ๓. นางพวงพยอม แพทย์เพียร อายุ ๗๕ ปี เป็นผู้สูงอายุ

การนี้ นายวลฺลภ ยุติธรรมดำรง รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้เชิญพระกระแสความห่วงใยของศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่มีต่อประชาชนชาวไทย ที่ประสบความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ ในทุกพื้นที่และทุกภูมิภาคของประเทศ ทรงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ทรงมีความห่วงใยต่อราษฎรผู้ประสบความเดือดร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่อำเภอพิบูลมังสาหารและอำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี ทรงโปรดให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สำรวจความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบอุทกภัย และโปรดให้เชิญถุงยังชีพพระราชทานซึ่งบรรจุเครื่องอุปโภคบริโภคเพิ่มเติมอีก ๑,๐๐๐ ชุด มอบแก่ประชาชนในวันนี้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีและส่วนงานราชการในพื้นที่ ได้ให้ความร่วมมือในการช่วยสำรวจความเดือดร้อนของประชาชน ทำให้การเชิญถุงยังชีพพระราชทานมายังประชาชนได้สำเร็จตามพระประสงค์ นอกจากจะสามารถบรรเทาความทุกข์ให้แก่ประชาชนได้ในระดับหนึ่งแล้ว ยังทำให้เข้าใจถึงความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง ยังความปลาบปลื้มในพระกรุณาธิคุณแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยอย่างหาที่สุดมิได้