วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดโครงการอาสาจุฬาภรณ์ เพื่อสร้างชุมชนต้นแบบด้านสุขภาพอย่างยั่งยืน

21 มกราคม 2567 วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ดำเนินโครงการอาสาจุฬาภรณ์ เพื่อสร้างชุมชนต้นแบบด้านสุขภาพอย่างยั่งยืน ณ อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน สนองพระปณิธานในสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงมุ่งหวังให้ประชาชนทุกคนได้รับบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่ได้มาตรฐานอย่างเท่าเทียม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

ในวันนี้เป็นกิจกรรม การลงพื้นที่ชุมชนและการเก็บข้อมูลเชิงสุขภาพของประชาชน ในพื้นที่ 4 ตำบลของอำเภอบ้านหลวง ได้แก่ ตำบลบ้านพี้ ตำบลบ้านฟ้า ตำบลป่าคาหลวง และตำบลสวด โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วิสุทธิ์ ล้ำเลิศธน รักษาการรองคณบดีวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมด้วยทีมคณาจารย์ บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ พร้อมด้วยอาสาจุฬาภรณ์รุ่นที่ 3 และบุคลากรจากโรงพยาบาลบ้านหลวง ร่วมกันสำรวจข้อมูลเชิงสุขภาพ พร้อมให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพ มีการประเมินความเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้มของผู้สูงอายุในบ้าน การสำรวจลูกน้ำยุงลาย การสำรวจการคัดแยกขยะ และการสำรวจการคัดกรองโรคมะเร็ง

สำหรับการลงพื้นที่ชุมชนในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจข้อมูลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ร่วมกับตัวแทนอาสาจุฬาภรณ์ โดยจะนำข้อมูลการสำรวจมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปผลและร่วมวางแผนการพัฒนาชุมชนด้านสุขภาพต่อไป

วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ดำเนินงาน “โครงการอาสาจุฬาภรณ์” ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา โดยปัจจุบันมีอาสาจุฬาภรณ์ 3 รุ่นรวม 363 คน แบ่งเป็นประชาชนทั่วไปทั้งในชุมชนเมืองและชุมชนชนบท รวม 329 คน และนักศึกษาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน 34 คน โครงการมีวัตถุประสงค์หลักคือ เพื่อสร้างระบบดูแลสุขภาพที่ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วม เป็นการสร้างชุมชนต้นแบบด้านสุขภาพอย่างยั่งยืน โดยนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อช่วยในการเก็บวิเคราะห์ข้อมูลและวิจัยชุมชน รวมทั้งพัฒนามาตรฐานความเป็นอยู่ของชุมชนให้ดีขึ้น

โครงการอาสาจุฬาภรณ์ จึงเป็นโครงการที่จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง ในการวางรากฐานประชาชนทั้งในเขตชุมชนเมืองและชุมชนชนบท ให้มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัวและชุมชน ภายใต้การให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากบุคลากรของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีและมุ่งมั่นร่วมกันพัฒนาชุมชนที่มีความเข้มแข็งด้านสุขภาพอย่างยั่งยืน สมดังพระปณิธานใน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์