สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญถุงยังชีพพระราชทาน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างขวัญกำลังใจแก่ราษฎรจังหวัดปัตตานีที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

15 มีนาคม 2565 สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยนายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เชิญถุงยังชีพพระราชทาน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างขวัญกำลังใจแก่ราษฎรจังหวัดปัตตานีที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอหนองจิก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จำนวน 500 ถุง โดยมี นายเมษัณฑ์ โสภากัณฑ์ นายอำเภอหนองจิก เป็นผู้แทนในการรับมอบถุงยังชีพพระราชทานในครั้งนี้

จังหวัดปัตตานี ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำ เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศมาเลเขีย ทำให้ในช่วงวันที่ 23 – 26 กุมภาพันธ์ 2565 มีฝนหนักหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดปัตตานี มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 12 อำเภอ 82 ตำบล 351 หมู่บ้าน 20 ชุมชน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 15,458 ครัวเรือน 59,847 ราย เสียชีวิต 2 ราย

สำหรับอำเภอหนองจิก เกิดสถานการณ์อุทกภัย เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ถึง วันที่ 4 มีนาคม 2565 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจำนวน 11 ตำบล 51 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 845 ครัวเรือน 3,150 ราย พื้นที่ทางการเกษตร 450 ไร่ ปศุสัตว์ 9 ตัว ประมง 49.30 ไร่ ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต และไม่มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ซึ่งอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือในบางส่วนเป็นการเบื้องต้นแล้ว และจากสถานการณ์อุทกภัยข้างต้น ราษฎรได้รับผลกระทบจากการประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิตประจำวัน จึงนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อราษฎรอย่างหาที่สุดมิได้