ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โปรดให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทานแก่ผู้ประสบภัยหนาวและจัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ตรวจบริการแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเลย

    วันพุธที่ 14 ธันวาคม 2565 ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โปรดให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์องค์การ เรืองรัตนอัมพร รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทานแก่ผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดเลย ณ โรงเรียนบ้านพองหนีบ ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย จำนวน 500 ผืน พร้อมทั้งจัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และมอบกระเป๋ายาสามัญประจำบ้านให้แก่ประชาชนเข้าที่ใช้บริการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างขวัญกำลังใจ โดยมีนายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นผู้แทนในการรับมอบผ้าห่มกันหนาวพระราชทานในครั้งนี้ โดยมีจำนวนผู้เข้ารับบริการทั้งหมด 144 ราย แบ่งเป็นระบบกล้ามเนื้อกระดูกและข้อ จำนวน 55 ราย ระบบทางเดินหายใจ จำนวน 31 ราย ระบบประสาท จำนวน 20 ราย ระบบทางเดินอาหาร จำนวน 10 ราย ระบบผิวหนัง จำนวน 9 ราย จำนวนผู้ป่วยส่งต่อ จำนวน 13 ราย โอกาสนี้ รองศาสตราจารย์นายแพทย์องค์การ เรืองรัตนอัมพร รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และนายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้เดินทางเยี่ยมผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง พร้อมทั้งได้นำผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน และกระเป๋ายาพระราชทาน มามอบให้ จำนวน 3 ราย ได้แก่
1.นางสวน ยศพรม อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 48 หมู่ 5 ป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ
2.นายบุญมา พรมเพียง อายุ 79 ปี บ้านเลขที่ 17 หมู่5 ป่วยด้วยโรคตับ
3.นายแก่น คำอยู่ อายุ 71 ปี บ้านเลขที่ 37 หมู่ 5 ป่วยด้วยโรคพาร์กินสัน
      สำหรับสถานการณ์ภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดเลยแบ่งการปกครองออกเป็น 14 อำเภอ เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ตั้งอยู่บนที่ราบสูงโคราช ท่ามกลางภูเขาน้อยใหญ่ที่สลับซับซ้อนเป็นกำแพงปิดล้อมเกือบทุกด้าน นอกกจากนี้ทางตอนเหนือของจังหวัดมีแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหืองไหลเป็นแนวพรมแดนกั้นระหว่างจังหวัดเลย กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สภาพภูมิอากาศในช่วงฤดูหนาวจังหวัดเลยมีสภาพอากาศหนาวเย็นทั่วทุกอำเภอ สถิติข้อมูลอุตุนิยมวิทยาของจังหวัดเลยในปี พ.ศ. 2564 อุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 39.8 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 และอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 18.9 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 ราษฎรได้รับความเดือดร้อน และต้องการเครื่องกันหนาว จำนวน 149,931 ชิ้น อีกทั้งผลการสำรวจความต้องการเครื่องกันหนาว ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดเลย พบว่ามีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะอากาศหนาว และแจ้งความต้องการ ขอรับการช่วยเหลือเครื่องกันหนาว แยกเป็น ผู้สูงอายุ 64,267 คน เด็กไร้ผู้อุปการะ 3,831 คน คนพิการทุพพลภาพ 17,821 คน ผู้มีรายได้น้อย 19,340 คน และผู้เดือดร้อนทั่วไป 31,098 คน