หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.เชียงราย พร้อมด้วยสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ออกหน่วยให้บริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มพระราชทาน แก่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงราย

ด้วย ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ องค์ประธานกิตติมศักดิ์มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี (พอ.สว.) และองค์ประธานกรรมการมูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ ในพระอุปถัมภ์ฯ ทรงห่วงใยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งทรงเล็งเห็นความสำคัญของการเร่งฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชน ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโรคให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการช่วยเหลือราษฎรผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้ประสบความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในทุกภูมิภาคให้สามารถเข้าถึงวัคซีนโดยเร็วผ่านหน่วยแพทย์เคลื่อนที่มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) ในการนี้ ทรงโปรดให้มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ ในพระอุปถัมภ์ฯ จัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 134,400 โดส ร่วมกับการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์มบริจาคจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พระราชทานแก่หน่วยแพทย์ พอ.สว. จำนวน 63 จังหวัด

โดยในวันนี้ 10 กันยายน 2564 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์พร้อมด้วยหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ออกให้บริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มพระราชทานแก่ประชาชน ในกลุ่มเปราะบาง ประกอบด้วย ผู้พิการ พระสงฆ์ ผู้ด้อยโอกาส ผู้เข้าไม่ถึงระบบนัดของวัคซีนหลัก ณ โรงพยาบาลแม่ลาว อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย โดยได้ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 วัคซีนที่นำมาฉีดในครั้งนี้เป็นวัคซีนที่ได้รับพระราชทานวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ในนามหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว ) พระราชทานให้ประชาชนชาวจังหวัดเชียงราย จำนวน 5,000 โดส (2,500 คน) โดยกระจายให้กลุ่มเป้าหมายในกลุ่มผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยติดเตียง พระสงฆ์ แรงงานต่างด้าว ผู้ต้องขัง และผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบนัดของวัคซีนหลักได้ ซึ่งจังหวัดเชียงรายได้ให้บริการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2564 เป็นต้นมา และในวันนี้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว พร้อมอาสาสมัคร พอ.สว. ได้พร้อมใจมากันจัดให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่ลาว ณ โรงพยาบาลแม่ลาว

นอกจากนี้ อาสาสมัคร พอ.สว.ยังได้ออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 ในอีก 11 อำเภอ ใน รพ.แม่สรวย รพ.ขุนตาล รพ.แม่ลาว รพ.เชียงแสน รพ.พญาเม็งราย รพ.พาน รพ.แม่จัน รพ.แม่สาย รพ.เวียงแก่น รพ.เวียงป่าเป้า และโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ได้ออกให้บริการในเรือนจำกลางจังหวัดเชียงราย โดยในวันนี้ให้บริการฉีดวัคซีนจำนวนทั้งสิ้น 1,836 ราย