ศูนย์พัฒนาความร่วมมือด้านบริการทางการแพทย์และภาคีเครือข่าย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดฝึกอบรม “ แนวทางการประเมินและให้บริการผู้สูงอายุที่มีภาวะถดถอยเฉพาะด้าน” ให้แก่บุคลากรที่ให้บริการผู้สูงอายุ ระดับ หมอ 2 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

เมื่อวันที่ 22-23 กันยายน 2565 ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยศูนย์พัฒนาความร่วมมือด้านบริการทางการแพทย์และภาคีเครือข่าย จัดฝึกอบรม “ แนวทางการประเมินและให้บริการผู้สูงอายุที่มีภาวะถดถอยเฉพาะด้าน” ให้แก่บุคลากรที่ให้บริการผู้สูงอายุ ระดับ หมอ 2 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12 แห่ง ประกอบด้วย พยาบาลวิชาชีพ ทันตภิบาล และนักวิชาการสาธารณสุข จำนวน 40 คน เข้ารับการฝึกอบรม ณ โรงพยาบาลคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

โอกาสนี้ ได้รับเกียรติจาก พญ.ประนอม คำเที่ยง รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประธานในพิธี กล่าวเปิดงานและวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม สำหรับการฝึกอบรม “ แนวทางการประเมินและให้บริการผู้สูงอายุที่มีภาวะถดถอยเฉพาะด้าน” ในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อพัฒนาบุคลากรระดับหมอ2 ต่อยอดการดูแลผู้สูงอายุเฉพาะด้าน โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โดยริเริ่มโครงการพัฒนาระบบบริการ การดูแลผู้สูงอายุในชุมชนแบบไร้รอยต่อ และโครงการขับเคลื่อนนโยบายคนไทยทุกครอบครัวมีหมอ 3 คนทั้งนี้ เน้นการใช้เครื่องมือที่จะช่วยประเมินเชิงลึก (Comprehensive Screening) เพื่อนำข้อมูลจากการประเมิน ไปวิเคราะห์ขยายผลต่อการพัฒนาบริการเบื้องต้น เพื่อให้การดูแลรักษาเฉพาะโรค โดยเน้นการดูแลรักษาผู้สูงอายุที่มีภาวะถดถอยเฉพาะด้านที่พบบ่อย 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการเคลื่อนไหว ด้านการได้ยิน ด้านการมองเห็น ด้านสุขภาพช่องปาก และด้านความคิดความจำ มีวิทยากรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกอบด้วย บุคลากรจากงานทันตกรรม งานเวชศาสตร์ฟื้นฟู งานกายภาพบำบัด งานเวชศาสตร์การกีฬา งานอายุรกรรมระบบประสาท งานอายุรศาสตร์ผู้สูงอายุ งานโสต นาสิก ลาริงซ์ งานาจักษุวิทยา และนักตรวจการได้ยินให้การฝึกอบรม เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบบริการผู้สูงอายุและหาแนวทางการบริการที่เหมาะสมในอนาคตต่อไป