วัคซีน IPD วัคซีนทางเลือกสำหรับลูกรัก ที่ไม่ควร ตัดทิ้ง

วัคซีนไอพีดี

โรคไอพีดี คือ โรคติดเชื้อชนิดรุนแรงจากเชื้อแบคทีเรียนิวโมคอคคัส ซึ่งสามารถทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดอักเสบรุนแรง จนอาจทำให้เด็กพิการหรือเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 2 ปี เชื้อนี้พบได้ทั่วไปในโพรงจมูกและลำคอของคนทั่วไป ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ โดยส่วนใหญ่ไม่มีอาการใดๆ (เป็นพาหะ) แต่แพร่กระจายสูงผู้อื่นได้ เพียงการ ไอ จาม สัมผัสสิ่งคัดหลั่ง และทำให้เกิดโรคได้ทในทุกกลุ่มอายุ แต่อาการมักจะรุนแรงในเด็กเล็กซึ่งยังสร้างภูมิคุ้มกันได้น้อย รวมถึงผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง

วัคซีนไอพีดี ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคติดเชื้อไอพีดี ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคไอพีดีสำหรับเด็ก อยู่ 2 ชนิด คือ ชนิดครอบคลุมเชื้อ 10 สายพันธุ์ และชนิดครอบคลุมเชื้อ 13 สายพันธุ์ โดยวัคซีนมีสายพันธุ์ที่ตรงกับสายพันธุ์ก่อโรคในเด็กประมาณ 48-92 เปอร์เซ็นต์

•  ควรฉีดในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี เพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยง เริ่มฉีดได้เมื่ออายุ 2 เดือน ขึ้นไป เข็มต่อไปเมื่ออายุ 4 เดือน 6 เดือน และ 12-15 เดือน รวมทั้งหมด 4 ครั้ง นอกจากนี้แนะนำให้ฉีดในกลุ่มเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง

คลินิกสุขภาพเด็กดี อาคารศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ ชั้น 2

เปิดให้บริการ ทุกวันพุธ เวลา 13.00 – 16.00 น.

สอบถามข้อมูลและนัดหมาย ได้ที่ 0 2576 6141