ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมสืบสานแนวทางของพ่อ สานต่อทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง จัดกิจกรรม “ รักษ์แผ่นดิน ศาสตร์และศิลป์พระราชา 2565 ” ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

11 มีนาคม 2566 : ฝ่ายกิจการนักศึกษาและสโมสรนักศึกษา ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรม “รักษ์แผ่นดิน ศาสตร์และศิลป์พระราชา 2565” โดยในวันนี้น้องๆนักศึกษาฯได้ร่วมเดินทางมาทัศนศึกษาพร้อมทำกิจกรรมร่วมกัน ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำหรับกิจกรรมในวันนี้เริ่มด้วยการเข้ารับฟังการบรรยายแนะนำโครงการในพระราชดำริตามทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยวิทยากรของศูนย์ฯ  จากนั้นน้องๆได้แบ่งกลุ่มร่วมฐานกิจกรรมศึกษาหลักการเกษตรทฤษฎีใหม่ ประกอบด้วย กิจกรรมสานปลาตะเพียนใบลาน การออกแบบพื้นที่เกษตรทฤษฎีใหม่และการทำไข่เค็มดินสอพอง ปิดท้ายด้วยกิจกรรมลองปักดำ เพื่อเรียนรู้ฝึกดำนา ณ แปลงนาสาธิตของโครงการ

ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นสถานที่เรียนรู้เชิงเกษตรนำเสนอแนวคิด แรงบันดาลใจและการสร้างจิตสำนึกดีๆ ผ่านหลักคำสอนและหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อส่งต่อให้เด็กเยาวชน รวมทั้งประชาชนให้ได้นำไปต่อยอดพัฒนาตนเองและสังคม ภายในศูนย์ฯ มีการสาธิตและฐานกิจกรรมการเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงให้ความรู้ด้านต่างๆ อาทิ พื้นที่นา พื้นที่เพาะปลูก พื้นที่เลี้ยงสัตว์ พื้นที่กักเก็บน้ำ รวมไปจนถึงการได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ กับสัตว์เลี้ยง อาทิ ไก่ เป็ด แพะ เป็นต้น กิจกรรมครั้งนี้สร้างความสนุกสนานและสานความสามัคคีในการร่วมกันทำกิจกรรมเป็นหมู่คณะให้แก่น้องๆ ได้เป็นอย่างดียิ่ง