ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดโครงการ “ รักษ์แผ่นดิน ศาสตร์และศิลป์พระราชา 2565 ” นำนักศึกษาลงพื้นที่ทัศนศึกษา ณ พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม)

7 มกราคม 2566 ฝ่ายกิจการนักศึกษาและสโมสรนักศึกษาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดโครงการ “ รักษ์แผ่นดิน ศาสตร์และศิลป์พระราชา 2565 ” โดยมีนักศึกษาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมด้วยคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ ร่วมเดินทางไปทัศนศึกษาและทำกิจกรรมร่วมกัน ณ พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร


โครงการ “รักษ์แผ่นดิน ศาสตร์และศิลป์พระราชา” ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักพื้นฐานในการศึกษาเรียนรู้เพื่อการดำเนินชีวิต ผสมผสานการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมของชาติให้เกิดการเรียนรู้แบบองค์รวมและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์ จัดขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเมษายน 2566 โดยมีสถานที่ต่างๆ ที่น่าสนใจในการไปทัศนศึกษา อาทิ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ราชดำเนินกลาง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมของชาติและพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตามแนวทางพระราชดำริและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนกระบวนการทางความคิดที่พระองค์ทรงใช้ในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบผ่านการศึกษาดูงานและเพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถนำแนวคิดมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ต่อไป