ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยศูนย์พัฒนาความร่วมมือด้านบริการทางการแพทย์และภาคีเครือข่าย ร่วมกับวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรหลักสูตรนักบริบาลผู้สูงอายุ รุ่นที่ 2 ( รุ่นอาสาจุฬาภรณ์ ) แก่นักบริบาลผู้สูงอายุระดับชุมชน เพื่อสร้างมาตรฐานในระบบบริการสาธารณสุขในชุมชน และสร้างฟันเฟืองของระบบสาธารณสุขไทยที่ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2565 : ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยศูนย์พัฒนาความร่วมมือด้านบริการทางการแพทย์และภาคีเครือข่าย ร่วมกับวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรหลักสูตรนักบริบาลผู้สูงอายุ รุ่นที่ 2 ( รุ่นอาสาจุฬาภรณ์ ) ให้กับผู้ที่จบการฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้น “หลักสูตรประกาศนียบัตรนักบริบาลผู้สูงอายุ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” จำนวน 19 คน ณ ห้องประชุม ชั้น 8 อาคาร 3 บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ นายแพทย์องค์การ เรืองรัตนอัมพร รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง ผู้ช่วยเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ศาสตราจารย์ ดร.แพทย์หญิงจิรายุ เอื้อวรากุล คณบดีวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน  คุณศรัญญา ปานปิ่น ผู้แทนสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี วิทยากรประจำหลักสูตร และบุคลากรราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในงานพิธี

สำหรับโครงการฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้น “หลักสูตรประกาศนียบัตรนักบริบาลผู้สูงอายุ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานักบริบาลผู้สูงอายุให้มีความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดีในการดูแลผู้สูงอายุ ให้มีมาตรฐานและจำนวนที่เพียงพอต่อการบริบาล ทั้งในหลักสูตรขั้นต้นและหลักสูตรระดับปริญญาในอนาคต ดำเนินการโดยศูนย์พัฒนาความร่วมมือด้านบริการทางการแพทย์และภาคีเครือข่าย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางพูด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางตะไนย์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหม่ ศูนย์ดูแลและฟื้นฟูผู้สูงอายุเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) และศูนย์ดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุบ้านเอื้ออาทรบางบัวทอง เปิดสอนหลักสูตรฝึกอบรม “นักบริบาลผู้สูงอายุ” เป็นรุ่นที่ 2 การนี้ ได้จัดอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรนักบริบาลผู้สูงอายุ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 105 ชั่วโมง (รุ่นอาสาจุฬาภรณ์) ให้แก่สมาชิกอาสาจุฬาภรณ์จากโครงการพัฒนาอาสาจุฬาภรณ์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน และประชาชนทั่วไป ที่อาศัยอยู่พื้นที่เขตหลักสี่ รวมถึงประชาชนในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อผลิตนักบริบาลที่มีความรู้ความสามารถในการดูแลผู้สูงอายุรองรับกับสังคมผู้สูงอายุปัจจุบัน ตามยุทธศาสตร์ชาติของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน โดยมีปรัชญาของหลักสูตร คือ “สร้างคนสู่งาน เชี่ยวชาญการบริบาลเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุ” โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งมีวิทยากรผู้สอนและฝึกปฏิบัติ เป็นแพทย์ พยาบาล และบุคลากรสหสาขาวิชาชีพร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ดำเนินการจัดการเรียนและฝึกปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2565 และจบหลักสูตรในวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 นี้ โดยนักบริบาลผู้สูงอายุ เป็นเสมือนตัวเชื่อมหลักของการดูแลบริบาลผู้สูงอายุระดับชุมชน สู่การรักษาพยาบาลในโรงพยาบาล และเป็นฟันเฟืองหนึ่งของระบบสาธารณสุขไทย ที่ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) โดยคุณสมบัติที่ดีของนักบริบาลผู้สูงอายุ คือ ต้องมีความสามารถในการพัฒนาความรู้และทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในการดูแลผู้สูงอายุอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงทักษะในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ยังมีความจำเป็นที่ต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างมาตรฐานและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานด้านการบริการสาธารณสุขในชุมชน

การนี้ คณะผู้จัดทำโครงการฯ และผู้จบหลักสูตรนักบริบาลผู้สูงอายุ รุ่นที่ 2 ( รุ่นอาสาจุฬาภรณ์ ) รวมถึงประชาชนในพื้นที่ ต่างรู้สึกสำนึกในพระกรุณาธิคุณในศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ทรงมีความห่วงใยต่อสุขภาพอนามัยของประชากรในเขตเมืองใหญ่ และทรงให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพของคนในชุมชน โดยทรงมีพระดำริให้ วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ดำเนินการจัดทำโครงการชุมชนเมืองต้นแบบขึ้น ในชุมชนเขตหลักสี่และบริเวณใกล้เคียงกับโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อโครงการว่า “อาสาจุฬาภรณ์” เพื่อพัฒนาศักยภาพของประชาชนในเขตเมือง ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในด้านการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง ครอบครัว และชุมชน โดยมีบุคลากรอาจารย์แพทย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาของวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน เข้าไปทำงานร่วมกับชุมชนอย่างใกล้ชิด เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนดังกล่าวได้รับการอบรมความรู้ด้านสุขภาพ เช่น การดูแลสุขภาพตนเองเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย โครงการชุมชนเมืองต้านมะเร็ง ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลป้องกันและรักษาสุขภาพท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 การนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพและสร้างภาคีเครือข่ายแก่อาสาจุฬาภรณ์ ให้ได้รับความรู้และทักษะ รวมถึงสร้างทัศนคติที่ดี พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดูแลสุขอนามัยของผู้สูงอายุในชุมชน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยศูนย์พัฒนาความร่วมมือด้านบริการทางการแพทย์และภาคีเครือข่าย และวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน จึงได้ส่งเสริมให้อาสาจุฬาภรณ์เข้าร่วมอบรมใน “โครงการฝึกอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรนักบริบาลผู้สูงอายุ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสนองพระปณิธานในองค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์