เครื่องดื่มคลายร้อนไม่เสี่ยงเบาหวาน

ช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายคนกำลังมองหาเครื่องดื่มเย็น ๆ มาดื่มคลายร้อนและเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย ซึ่งเครื่องดื่มเมนูโปรดที่มาช่วงคลายร้อนของหลายคนนั้นมักจะมีน้ำตาลปริมาณมากแฝงอยู่ ถ้ารับประทานเป็นประจำ หรือปริมาณมากอาจเพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานได้ วันนี้จึงอยากมาแนะนำเครื่องดื่มคลายร้อน ที่นอกจากจะสดชื่น เตรียมง่ายและยังดีต่อสุขภาพ หมดกังวลเรื่องเบาหวานไปได้เลย

เมนูแนะนำคลายร้อน
เตรียมง่ายและดีต่อสุขภาพ

เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มความสดชื่น และยังจำเป็นต่อกระบวนการทำงานของร่างกาย เนื่องจากปกติแล้วร่างกายของคนที่สุขภาพดีจะประกอบด้วยน้ำถึง 60-70% ของน้ำหนักตัว การสูญเสียน้ำไปเพียง 1-2 % สามารถส่งผลให้การทำงานของสมองช้าลง มีความตื่นตัวลดลง ยิ่งในช่วงอากาศร้อน ๆ ร่างกายจะสูญเสียน้ำไปทางผิวหนังและการหายใจ จึงอยากแนะนำให้ทุกคนพกน้ำเปล่าติดตัวไว้ดื่มคลายร้อนและลดความเสี่ยงจากการขาดน้ำ

ทำได้เองที่บ้านโดยการนำผลไม้สด หรือผักสดต่าง ๆ มาล้างและหั่นเป็นชิ้น ๆ ใส่ในน้ำสะอาด แช่ทิ้งไว้ให้รสของผลไม้ออกมาในน้ำ เพียง 30 นาที ก็จะได้เครื่องดื่มที่มีรสอ่อน ๆ ของผลไม้ หรือผักที่ใส่ลงไป ถ้าต้องการรสที่เข้มข้นสามารถแช่ทิ้งไว้ได้นานถึง 12 ชั่วโมง แต่หากมีส่วนผสมของ citrus fruit แนะนำให้แช่ไว้ไม่เกิน 4 ชั่วโมง เนื่องจากอาจทำให้เครื่องดื่มมีรสขมจากเปลือกของผลไม้นั้น ๆ ได้ ผลไม้หรือผักที่นิยมนำมาใช้ ได้แก่ เลมอน แอปเปิ้ล สับปะรด สตรอเบอร์รี่ ส้ม ใบสะระแหน่ แตงกวา และอื่น ๆ เครื่องดื่มที่ได้จะมีรสหวาน เปรี้ยวอ่อน ๆ และกลิ่นหอมจากผลไม้ หรือผักที่เราใส่ลงไป ให้ความสดชื่นได้แบบไม่ต้องพึ่งความหวานจากน้ำตาลเลย

เช่น ชาดอกมะลิ ชาดอกเก๊กฮวย ชาดอกอัญชัน ทำเองได้โดยการลวกดอกไม้แห้งในน้ำร้อนก่อน 1 รอบ เพื่อเป็นการล้างสิ่งปนเปื้อนตามธรรมชาติที่อาจติดมากับดอกไม้ จากนั้นลอยดอกไม้แห้งในน้ำร้อนประมาณ 5 นาที เพื่อให้กลิ่นและสีสันดอกไม้ละลายลงน้ำ โดยระยะเวลาที่ใช้ลอยดอกไม้แห้งขึ้นกับความชอบให้ชาเข้มข้นมากหรือน้อยของแต่ละคน เมื่อชาละลายได้ดีแล้ว กรองดอกไม้ออก และเติมน้ำแข็งเพิ่มความเย็น สดชื่นให้เครื่องดื่ม เท่านี้ก็จะได้เครื่องดื่มแสนสดชื่นไว้ดื่มคลายร้อนกันแบบไม่ต้องกังวลเรื่องเบาหวานแล้ว

เมนูนี้ไม่ใช่เครื่องดื่ม แต่เป็นส่วนประกอบที่ใส่ในเครื่องดื่ม ทำได้ด้วยการวางดอกไม้ในพิมพ์ทำน้ำแข็ง เทน้ำสะอาดใส่พิมพ์และแช่ช่องแข็งจนน้ำแข็งเป็นก้อนสวยงามแล้วนำมาใส่ในเครื่องดื่มแก้วโปรดของเรา จะได้เครื่องดื่มที่มีความหอมอ่อน ๆ ของดอกไม้และหน้าตาสวยงามน่าดื่มคลายร้อนในช่วงนี้มาก ๆ

หลังจากได้ไอเดียเครื่องดื่มคลายร้อนดี ๆ กันไปแล้ว เรามาดูเครื่องดื่มบางชนิดที่ไม่ควรดื่มในช่วงอากาศร้อน ๆ กันบ้าง นั่นก็คือ

เครื่องดื่มที่ไม่ควรดื่ม
ในช่วงอากาศร้อน

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน โดยเฉพาะกาแฟ เนื่องจากเครื่องดื่มเหล่านี้ทำให้ร่างกายขับปัสสาวะบ่อย เป็นผลให้ร่างกายยิ่งสูญเสียน้ำมากขึ้นไปอีก สุดท้ายนี้หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนสามารถเลือกเครื่องดื่มในช่วงอากาศร้อน ๆ แบบนี้ได้อย่างไร้กังวลเรื่องเบาหวาน

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

เครื่องดื่มเหล่านี้ทำให้ปัสสาวะบ่อย
ส่งผลให้ร่างกายยิ่งสูญเสียน้ำมากขึ้น

Reference :
Kristen Chidsey. [2023]. Fruit-Infused water, สืบค้นเมื่อ 9 เมษายน 2566. จาก. https://amindfullmom.com/fruit-infused-water/
L. Kathleen Mahan, Janice L. Raymond. Krause’s food & the nutrition care process. 14th edition. St. Louis, Missouri: Elsevier; 2017.

🔸โภชนาการ เปิดบริการจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00-16.00 น.
🔸ศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ ชั้น 3 โซน A
🔸โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ 400 เตียง อายุรกรรม ชั้น 2 โซน A