บทความ โรคตาแห้งและไขมันเปลือกตาอุดอัน

“ น้ำตาที่เคลือบผิวตานั้น มีทั้งน้ำและไขมันเป็นส่วนประกอบ ชั้นไขมันผลิตมาจากต่อมไขมันเปลือกตา ส่วนชั้นน้ำตาผลิตมาจากต่อมน้ำตา น้ำตาช่วยหล่อเลี้ยงผิวดวงตาให้ใสและสบายตาอยู่เสมอ ภาวะตาแห้งเป็นภาวะที่มีความบกพร่องของน้ำตา ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ถ้าเมื่อรู้สึกผิดปกติที่ดวงตา ควรรีบไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจรักษาและรับคำแนะนำที่เหมาะสมครับ ”

โรคตาแห้งและไขมันเปลือกตาอุดตัน

คือภาวะที่มีการสูญเสียสมดุลและมีการอักเสบของผิวกระจกตา เยื่อบุตา และต่อมไขมันเปลือกตาส่งผลให้มีการลดลงของทั้งปริมาณและคุณภาพของน้ำตา ทำให้ขาดน้ำตามาหล่อลื่น จึงเกิดรอยถลอกขนาดเล็กที่ผิวตา ถ้าเป็นมากอาจถึงขั้นเป็นแผลถลอกขนาดใหญ่และเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงตามมา เช่น กระจกตาทะลุ, กระจกตาติดเชื้อ

สาเหตุของโรคตาแห้ง

มีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ที่พบได้บ่อยในปัจจุบันคือ

1. การใช้สายตาจ้องมองอุปกรณ์สื่อสารหรือคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ทำให้เกิดการระเหยของน้ำตามากขึ้น

2. มลภาวะในอากาศ ทั้งฝุ่นละอองหรือการใช้เครื่องสำอางค์ที่บริเวณเปลือกตา

ปัจจัยเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดการอุดตันของไขมันเปลือกตา ทำให้ขาดน้ำตาที่มีคุณภาพมาหล่อเลี้ยงดวงตา

อาการของโรคตาแห้ง

ภาวะตาแห้ง มีหลายสาเหตุ ปัจจัยสำคัญ คือ อายุมากขึ้น อาการส่วนมากที่คนไข้มา คือ อาการไม่สบายตาเป็นหลัก บางคนมาด้วยอาการมีน้ำตาไหล แสบตา เคืองตา มีฝุ่น อยู่ในตา

สาเหตุของโรคตาแห้ง

  • อายุมากขึ้น
  • สิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น ฝุ่น ลม
  • การจ้องหน้าคอมพิวเตอร์ จอมือถือนานๆ

แนวทางการรักษาโรคตาแห้ง

ปรับพฤติกรรม

  • ใช้สายตาให้ลดลง
  • หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีลม มีฝุ่นเยอะ
  • อาการที่มีความชื้นน้อย ทำให้ตาแห้งง่าย

นอกจากการปรับพฤติกรรมแล้วอาจมียาช่วย หลักๆ ก็คือกลุ่มน้ำยาเทียม น้ำยาเทียมคือช่วยหยอดเพื่อชดเชยน้ำตาที่น้อยลง อย่างอื่นก็จะเกี่ยวกับความสะอาดของเปลือกตาด้วย คือ ไขมันที่เปลือกตา จะเป็นตัวป้องกันการระเหยของน้ำตา การที่ไขมันของเปลือกตาผลิตได้น้อยลง ทำให้น้ำตาระเหยได้ง่าย

ข้อสังเกตโรคตาแห้ง

ถ้ารู้สึกอาการผิดปกติ เช่น อ่านหนังสือ ใช้งานคอมพิวเตอร์หรือมือถือได้น้อยลง ก็อาจจะต้องมาดูแล้วว่าตาเรามีอาการแห้งหรือไม่ อายุส่วนมากก็ตั้งแต่วัยกลางคนหรือตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป ก็เริ่มมีอาการกันเยอะขึ้น ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมและการใช้สายตาก็จะมีผล ควรใช้สายตาเท่าที่จำเป็นอาจต้องมีการพักสายตาบ้าง คือถ้าทำงานทั้งวันหรือใช้สายตาทั้งวัน โอกาสที่จะเป็นตาแห้งก็สูงอาจจะต้องมีช่วงเวลาที่พักสายตาบ้าง เรื่องสิ่งแวดล้อมก็สำคัญอาจจะต้องหลีกเลี่ยง พวกฝุ่น พวกลมเยอะๆ

การทำความสะอาดเปลือกตาช่วยทำให้อาการตาแห้งดีขึ้น

วิธีการทำความสะอาดเปลือกตา โดยประคบอุ่นที่เปลือกตาประมาณ 5-10 นาที  จากนั้นใช้โฟมเช็ดบริเวณขอบเปลือกตาวันละครั้ง ช่วยลดการอุดตันและการอักเสบของไขมันเปลือกตา ทำให้อาการตาแห้งดีขึ้นได้ ทั้งนี้ ผู้มีอาการควรปรึกษาจักษุแพทย์ เพื่อประเมินอาการและการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคน